Sologan

Thực trạng Phổ cập bơi ở Việt Nam

Với thực trạng thiếu về cơ sở vật chất và mô hình vận hành phổ cập bơi trên toàn quốc. Cụ thể là: rất ít trường học được trang bị hồ bơi, một số ít trường học có hồ bơi riêng thì các bể bơi này cũng không được thiết kế đúng tiêu chuẩn, bất cập hơn nữa là chưa ở đâu có mô hình quản lý, vận hành, giảng dạy phù hợp với học sinh. Vì vậy, số lượng học sinh biết bơi và có kỹ năng sinh tồn trong môi trường nước trên toàn quốc chiếm một tỉ lệ rất khiêm tốn. Đương nhiên những lợi ích khác của bơi lội như: nâng cao thể hình, thể trạng, sự tự tin… cũng chưa đạt được

Ta có thể thấy rõ qua một số mô hình phổ cập bơi đang được triển khai ở Việt Nam hiện nay:


1. Mô hình 1: Dạy bơi tại các bể bơi đang kinh doanh trên địa bàn: Tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội..., một số trường tổ chức dạy học sinh bơi lội tại các bể bơi ở câu lạc bộ, trung tâm thể dục thể thao gần trường.
Kết quả:
- Số học sinh được hưởng lợi ích không như mong muốn
vov.vn/xa-hoi/giao-duc/pho-cap-boi-cho-hoc-sinh-tai-tp-hcm-bao-gio-het-lo-514129.vov; hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Phong-su-Ky-su/840743/pho-cap-boi-o-ha-noi-nhoc-nhan-vi-thieu-be-boi
- Tỷ lệ học sinh có kỹ năng sinh tồn trong môi trường nước sau khi tham gia không thống kê được.
Các hạn chế:
- Chi phí cao (bao gồm cả chi phí đưa đón học sinh)
- Mất thêm thời gian đưa đón và quản lý học sinh tới bể bơi
- Không chủ động thời gian giảng dạy, thường bị xếp vào các giờ thấp điểm của bể bơi
- Chưa có giáo trình giảng dạy chuyên biệt
- Thiết kế của bể bơi cho kinh doanh, không hoàn toàn phù hợp với việc dạy học bơi cho học sinh
- Chưa có quy trình quản lý, vận hành bể bơi chuyên biệt cho học sinh,
phunuvietnam.vn/khoe/lo-con-duoi-nuoc-lay-benh-khi-hoc-boi-post12141.html




2. Mô hình 2: Dạy bơi bằng bể bơi di động lắp ghép từ khung sắt phủ vải bạt: Đang phổ biến trong mùa hè 2016 tại Đà Nẵng, Đông Triều, và một số địa phương khác
Kết quả:
- Chưa tổng kết được
Các hạn chế:
- Không có hệ thống lọc nước đạt chuẩn dẫn tới nguy cơ lây nhiễm bệnh truyền nhiễm cao.
- Thiết kế của bể bơi không phù hợp với công tác dạy bơi, thành bể mềm không thể đạp chân để xuất phát
- Không có sàn bao quanh nên việc ra vào bể không thuận tiện
- Không có các hạng mục: phòng vệ sinh, tắm tráng dẫn tới các tiêu chuẩn về vệ sinh, môi trường là không thể đạt được.
- Không có các hạng mục: mái che, cấp nước nóng nên rất hạn chế về thời gian hoạt động
- Chưa có giáo trình giảng dạy đạt chuẩn, phù hợp
- Chưa có quy trình quản lý, vận hành bể bơi phù hợp với học sinh




3. Mô hình 3: Xây dựng bể bơi truyền thống ngay tại trường: Duy nhất trên cả nước, huyện Thanh Trì đã dùng ngân sách tự có để xây dựng được hơn 11 bể bơi tại một số trường để Phổ cập bơi cho học sinh
Kết quả:
- Trên 80% học sinh tại địa phương đã được cấp chứng chỉ biết bơi
Các hạn chế:
- Kinh phí đầu tư lớn, không dễ để nhân rộng ra các địa phương khác
- Không có hệ thống cấp nước nóng, bể chỉ hoạt động được khi thời tiết ấm
- Chưa có giáo trình phù hợp dẫn tới mục tiêu nâng cao thể trạng không đạt;
- Huấn luyện viên không được chuẩn hóa dẫn tới kết quả không đồng đều