Sologan

Bơi chữa được bệnh xương, khớp

11/09/2014, 02:29:44 PM Bơi chữa được bệnh xương, khớp

Bơi là môn thể thao có khả năng chữa được nhiều bệnh liên quan đến xương, khớp cũng như các chứng như thoái hóa cột sống hoặc lệch, cong vẹo cột sống…

Các bệnh nên chữa bằng bơi lội
Thoái hóa cột sống là một căn bệnh khá phổ biến, thường gặp ở tuổi trung niên và người già. Thoái hóa do các nguyên nhân bệnh lý như thoái hóa khớp, viêm khớp, loãng xương, thoát vị đĩa đệm, gai đôi cột sống.

Cơn đau thường xuất hiện đột ngột với những đợt nhất định do thay đổi thời tiết, khí hậu hoặc lao động căng thẳng, lao động ở tư thế ngồi hay đứng nhiều.

Lệch, cong vẹo cột sống thường là bệnh của người trẻ. Bệnh có thể xuất hiện ngay từ khi mới sinh hoặc lúc còn thơ ấu do còi xương, tập ngồi quá sớm hoặc sai lầm trong tư thế... Có trường hợp không xác định được nguyên nhân và chỉ đến khi trẻ bước sang giai đoạn tăng trưởng nhanh và trưởng thành thì bệnh mới biểu hiện rõ.

Tình trạng cong vẹo cột sống có thể ít hay nhiều, từ đó dẫn tới các dị tật ở mức độ khác nhau. Tuy nhiên, nếu mới chỉ cong vẹo ở độ 1 thì khó phát hiện bằng mắt thường (và chưa ảnh hưởng đến chức năng hô hấp).

Với cả hai bệnh này đều không cần phải phẫu thuật hay can thiệp bằng phẫu thuật mà chỉ cần đi bơi kiên trì là có thể giải quyết được.

Bơi và tác dụng của bơi

Bơi lội là môn thể thao chữa bệnh thoái hóa cột sống hiệu quả nhất bởi trong môi trường nước, lực hấp dẫn (trọng lực) của cơ thể giảm. Khi bơi, hầu như các khớp ở chân, tay và cột sống không chịu tác động của trọng lượng cơ thể.

Chức năng của hệ thống tim mạch và hô hấp được củng cố, phát triển sức bền chung mà không ảnh hưởng đến các khớp. Trong quá trình bơi, các nhóm cơ lưng ngày càng trở nên chắc khỏe, các khớp được nuôi dưỡng tốt hơn, có thể kìm chế và giảm quá trình lão hóa ở các khớp, giảm tần suất tái phát của bệnh.

Khi bơi, do lực cản và tính chất dẫn nhiệt của nước lớn, nên tiêu hao nhiều năng lượng vì vậy giảm được mỡ thừa, giúp giảm gánh nặng lên các cơ và khớp, đặc biệt là khớp gối, khớp háng và cột sống thắt lưng.

Bơi như thế nào để hiệu quả tối ưu

Để bơi đạt hiệu quả chữa bệnh và củng cố sức khỏe với những người tập bơi cần tập 3 buổi trong một tuần (cách ngày), nâng dần thời gian tập để mỗi buổi có thể kéo dài 25-30 phút.

Trước khi bơi, cần khởi động kỹ  các khớp, thực hiện các động tác làm cơ mềm dẻo, nhưng không lên gân để tránh nguy cơ bị chuột rút trong khi bơi.

Tập luyện cần phải thường xuyên, liên tục. Với những người từng bơi, thời gian ít nhất là > 30 phút/lần, tốc độ khoảng 5km/h, tần số mạch đạt 125-130 nhịp/phút. Theo các nghiên cứu, toàn bộ cơ thể vận động trong khi bơi sẽ tiêu thụ khoảng 790 calo/giờ.

Thông thường để sử dụng được tất cả nhóm cơ chính bao gồm cơ bụng, cơ đùi, cơ đầu gối, dây chằng và các bắp thịt, bạn nên kết hợp giữa các kiểu bơi sải, bơi tự do và bơi ngửa. Tốt nhất bạn nên luân phiên thực hiện các kiểu bơi khác nhau để có được tác dụng toàn diện nhất.
 
Theo Tạp Chí Thể Thao
1 2 3 4 5 6 Tiếp