Sologan

Các tư thế bơi giúp bạn cải thiện chiều cao (phần 1)

16/09/2014, 08:19:39 AM Các tư thế bơi giúp bạn cải thiện chiều cao (phần 1)

Bơi lội - một trong những bộ môn thể thao hàng đầu giúp bạn phát triển và tăng chiều cao một cách tối ưu. Để có thể bơi đúng cách và cải thiện chiều cao hiệu quả thì bạn hãy tham khảo bài viết sau.

I. Những dụng cụ bơi lội
 

1. Đồ bơi

Quần áo hàng ngày không thích hợp và nguy hiểm nếu dùng để bơi. Đối với nhiều nền văn hóa trong lịch sử thì việc bơi khỏa thân là bình thường tuy nhiên khi khỏa thân bị cấm đoán, những quần áo được đặc chế cho bơi trở thành tiêu chuẩn. Gần như mọi nền văn hóa ngày nay đều chấp nhận người mặc đồ bơi khi bơi.
 

Đồ bơi dành cho nam thường là quần có dạng tam giác (briefs) hoặc soóc (shorts), có thể bó chặt (jammers) hoặc lỏng (swim trunks), trùm kín toàn bộ hoặc một phần đùi. Phần trên cơ thể thường được để hở. Một số nền văn hóa, phong tục và có thể cả luật yêu cầu phần trên phải để hở khi bơi ở nơi công cộng.
 

Đồ bơi hiện đại cho phụ nữ thường là bó chặt, có thể gồm hai mảnh để che phủ vú và vùng xương chậu hoặc một mảnh để che phủ cả hai phần trên cộng thêm phần eo. Váy không phổ biến ở các nước phương Tây tuy nhiên ở một số nước, ví dụ Việt Nam, đồ bơi nữ gắn váy ngắn để che bớt phần xương chậu khá phổ biến. Một số nền văn hóa khác yêu cầu phụ nữ phải mặc quần soóc khi bơi, đôi khi quần này che phủ hoàn toàn chân.
 

Đồ bơi thi đấu thì tìm cách tăng tốc độ cho người bơi hơn là khi họ để da trần. Để tăng thêm tốc độ, người bơi mặc một bộ đồ bơi che phủ gần như toàn thân, thường có những lỗ hổng không khí bằng cao su hoặc nhựa nhằm làm tan nước gần cơ thể người bơi và cung cấp thêm một lực đẩy nhỏ nhằm giúp vận động viên bơi nhanh hơn. Tuy nhiên kể từ năm 2010 các bộ đồ bơi toàn thân đã bị FINA (Liên đoàn bơi lội thế giới) cấm dùng trong thi đấu thể thao. Từ 2010, đồ bơi nam không được mặt đồ phủ trên rốn và không kéo xuống qua đầu gối, đồ bơi nữ không phủ qua cổ, không phủ hết vai và cũng không kéo xuống qua đầu gối.
 

2. Kính bơi

Bảo vệ mắt khỏi nước chứa clo và có thể giúp tăng tầm nhìn trong nước.
 

3. Mũ bơi

Giúp người bơi tăng tính thủy động lực học và giúp tóc ít bị hư do bơi trong hồ bơi.
 

4. Nút tai


Nút tai để ngăn nước vào tai, vì việc này có thể gây viêm nhiễm tai.
 

5. Phao bơi và ván bơi
 

 

Phao bơi và ván bơi được sử dụng dùng cho mục đích huấn luyện và rèn luyện.
 

II. Các hoạt động trước khi bơi


Trước khi xuống nước phải khởi động trên cạn thật kỹ các phần vai, cánh tay, chân và làm động tác quay cổ, tùy theo đối tượng mà có bài khởi động khác nhau. Sau khi khởi động xong xuống nước điều đầu tiên bắt buột phải làm đó là thở nước từ 30 đến 50 lần để cơ thể quen với môi trường nước. Trong quá trình tập luyện chú ý thả lỏng cơ thể, tránh trường hợp cố gắng dùng hết sức để thực hiện động tác, không nên nản lòng hay vội thực hiện động tác đốt cháy giai đoạn. không nín thở nhiều dưới nước vì làm như thế cơ thể nợ oxy rất cao sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Cần trang bị mắt kiến bơi và nón bơi đầy đủ để khỏi ảnh hưởng đến mắt và tóc. Khi tập luyện xong cần thở nước nhiều trước khi lên hồ nó sẽ giúp ta lấy lại lượng oxy bị nợ trong quá trình tập. 
 

Tập thở nước
 

 

Hãy tập thở nước để biết cách nổi. Không khí luân chuyển trong buồng phổi sẽ giúp chúng ta nổi trên mặt nước thật dễ dàng. Các bạn đứng vịn tay vào thành hồ, hớp nhanh bằng miệng một hơi thật sâu, sau đó nín thở rồi từ từ ngụp đầu xuống nước. Sau đó thật từ từ thở ra bong bóng bằng mũi, càng chậm càng tốt. Khi đã thở ra hết hơi, lại ngoi lên và hớp hơi bằng miệng tiếp, cứ như thế trong … 10 phút

Bây giờ các bạn hãy hớp bằng miệng 1 hơi thật sâu vào, nín thở và mạnh dạn… ùm buông hẳn toàn thân úp trên mặt nước, từ từ thở ra bằng mũi ngay dưới nước. Bạn sẽ thấy cơ thể của mình nổi bồng bềnh trên mặt nước ngay.
 

Chú ý tránh những thói quen không tốt trong bơi lội, đó là:


Bơi khi đói

Bơi ngay sau khi ăn

Sau khi vận động quá sức liền bơi ngay

Sau khi uống rượu\

Hút thuốc trước khi bơi

Không khởi động trước khi bơi.

(còn tiếp)
Theo Phunukieuviet.vn
1 2 3 4 5 6 Tiếp