Sologan

Bạn nên chọn kiểu bơi nào?

13/09/2014, 08:33:37 AM Bạn nên chọn kiểu bơi nào?

Bộ môn bơi lội có bốn kiểu bơi thể thao là bơi bướm, bơi ngửa, bơi ếch và bơi trườn sấp (bơi sải, bơi tự do). Đặc điểm chung của các kiểu bơi là đều tác động đến toàn bộ cơ thể, nhưng riêng mỗi kiểu sẽ có tỷ lệ tác động lên từng nhóm cơ khác nhau.

Kiểu bơi trườn sấp và bơi ngửa là hai kiểu bơi giúp phát triển mạnh nhóm cơ vai, lưng và hệ thống tuần hoàn, hô hấp... Kiểu bơi ếch giúp phát triển mạnh các cơ ở hông,mông và các cơ của chân. Bơi bướm là kiểu bơi khó nhất trong bốn kiểu bơi nhưng ưu điểm nhất vì tác động đến cả phần cơ tay, cơ vai, lườn, cơ lưng và cơ bụng.
 

Bơi ếch phù hợp cho những người mới tập bơi vì động tác dễ hơn những kiểu bơi khác. Tốc độ kiểu bơi này chậm đều nên cũng phù hợp với người lớn tuổi.

Để tăng cường thể lực, sức bền, cần kết hợp thêm kiểu bơi sải, bơi ngửa. Hai kiểu bơi này tạo ra sức khỏe hoàn chỉnh, giúp bơi được nhiều vòng hơn, dài hơn trong cùng một ca bơi. Trong 100 người bơi nghiệp dư thì chỉ có khoảng 10 người có thể bơi bướm, chủ yếu là nam.

Kiểu bơi này rất đẹp và đòi hỏi kĩ thật cao, sức mạnh tốt, cơ khớp phải thật dẻo dai, sự phối hợp ăn ý động tác giữa các bộ phận tay - chân - thân, chỉ cần sai một động tác là không nhấc người lên nổi. Để có thể bơi kiểu này cần được tập từ bé, khi hệ cơ xương khớp vẫn còn mềm dẻo sẽ dễ dàng hơn với người trưởng thành.

Một số bạn nữ lo lắng như “bơi bướm có thể làm cho bắp tay, bờ vai to hoặc bơi ếch sẽ khiến đùi bị nở ra như đùi ếch” là vô căn cứ. Vì khối lượng vận động của người bơi nghiệp dư không đủ để phát triển quá mức một phần nào của cơ thể. Điều này chỉ có thể xảy ra với những vận động viên chuyên nghiệp, bơi từ 5-7km/buổi tập và tập liên tục trong thời gian dài.

Những người mới tập bơi không nên nóng vội, hối thúc thầy dạy nhanh hoặc ngày nào cũng tập, vì nếu quá gấp gáp, kỹ năng bơi sẽ khó hoàn chỉnh dẫn đến bơi không đúng tư thế và kĩ thuật.

Những gì thuộc về kỹ năng đều cần có thời gian để định hình. Vì vậy, nên tập bơi cách nhật để cơ thể vừa làm quen và vừa có thời gian nghỉ, đồng thời cũng giảm bớt được chi phí cho người tập.

Thông thường, bạn sẽ cần khoảng 15 buổi để học kiểu bơi đầu tiên. Khi đã có thể bơi được liên tục 50m trở lên, biết đứng nước nghĩa là bạn đã biết bơi. Lúc này, bơi liên tục mỗi ngày sẽ giúp bạn rèn luyện cơ thể, sức khỏe tốt hơn.
Theo Tswim.com.vn
1 2 3 4 5 6 Tiếp